วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ผู้ป่วยอัมพาตเดินได้อีกครั้ง ด้วยเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าฝังติดกระดูกสันหลัง


ผู้ป่วยอัมพาตเดินได้อีกครั้ง ด้วยเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าฝังติดกระดูกสันหลัง
นางสาวเคลลี โทมัส วัย 23 ปีเดินได้อีกครั้ง หลังใช้อุปกรณ์กระตุ้นด้วยไฟฟ้า
    คณะนักวิจัย 2 ทีมจากมหาวิทยาลัยลุยส์วิลล์และศูนย์การแพทย์เมโยคลินิกในสหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จในการใช้อุปกรณ์กระตุ้นสัญญาณประสาทด้วยไฟฟ้าซึ่งฝังติดกับกระดูกสันหลังว่า สามารถทำให้ผู้ป่วยอัมพาตครึ่งท่อนล่างจากอุบัติเหตุ 3 คนกลับมาเดินได้อีกครั้ง
อุปกรณ์ดังกล่าวมีลักษณะคล้ายแผ่นแปะ ซึ่งยึดติดกับกระดูกสันหลังของผู้ป่วยอัมพาตตรงส่วนล่างของบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บจนเสียหาย โดยแผ่นแปะนี้มีขั้วไฟฟ้าทั้งหมด 16 ขั้ว และได้รับพลังงานจากแบตเตอรีซึ่งฝังอยู่ในผนังหน้าท้อง
ผู้ใช้สามารถควบคุมอุปกรณ์นี้ได้ผ่านระบบไร้สาย โดยปรับความถี่และความแรงรวมทั้งระยะเวลาของการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า เพื่อทำให้เซลล์ประสาทในกระดูกสันหลังตื่นตัว และไวต่อสัญญาณประสาทที่เชื่อมโยงการทำงานระหว่างสมองและกล้ามเนื้อขาได้มากขึ้น
ดร. คลอเดีย แอนเจลี หนึ่งในทีมผู้วิจัยของมหาวิทยาลัยลุยส์วิลล์บอกว่า "ผู้ป่วยอัมพาตในกรณีนี้จะยังคงมีสัญญาณประสาทจากสมองที่ส่งผ่านข้ามจุดเสียหายบนกระดูกสันหลังไปยังกล้ามเนื้อขาได้อยู่บ้าง แต่สัญญาณที่ว่านั้นอ่อนมาก จึงต้องใช้การกระตุ้นจากอุปกรณ์ไฟฟ้าเพื่อให้กระดูกสันหลังได้ยินคำสั่งที่เหมือนเสียงกระซิบจากสมองได้ดีขึ้น และสั่งการให้กล้ามเนื้อขาก้าวเดินได้เหมือนเดิม"

ที่มา
ข้อมูล,รูปภาพ : https://www.bbc.com/thai/international-45635959
เอกสารดาวโหลด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น